Chi tiết tin - Phường 5 - Đông Hà

Kế hoạch công tác Cải cách hành chính năm 2023

Post date: 24/07/2023

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức trong cơ quan về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND phường triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm:

 

1. Cải cách thể chế

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong áp dụng, triển khai và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh trong thực hiện; thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện và đề xuất điều chỉnh các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.

- Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Công khai, minh bạch văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện theo dõi thi hành pháp luật; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức thi hành pháp luật, đặc biệt gắn kết với quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính. Niêm yết công khai đúng quy định tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của phường để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.  

- Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất cấp có thẩm quyền về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất bãi bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; đề xuất bãi bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ thông tin và các cơ sở dữ liệu điện tử sẵn có.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tập trung hoàn thiện các quy trình thủ tục hành chính liên thông, rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nâng cao trình độ, năng lực và thái độ làm việc của cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính. Rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phn tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường.

- Tiếp tục triển khai Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường giai đoạn 2020-2025 theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 20/2018/NĐ-CP ngày 14/02/2018 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ cổng quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thường xuyên rà soát, xây dựng vị trí việc làm của các công chức chuyên môn phù hợp với các quy định mới của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành làm cơ sở cho việc giao biên chế, số người làm việc chính xác, khoa học.

- Thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo hợp lý, gắn với quyền hạn và trách nhiệm giữa các cấp. Triển khai các biện pháp theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu hội nhập quốc tế; thực hiện hệ thống chính sách khuyến khích cán bộ, công chức học tập và tự học, không ngừng nâng cao trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.

- Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức; quan tâm thực hiện công tác nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn góp phần tạo động lực cho cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ công vụ.

- Sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phường và thực hiện cơ chế quản lý, chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức phường, những người hoạt động không chuyên trách ở phường đúng quy định.

- Triển khai hiệu quả việc áp dụng chế độ chính sách tiền lương (dự kiến áp dụng từ 01/7/2023) đối với đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách cơ quan.

- Thực hiện đúng quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật. Đổi mới phương pháp, lượng hóa các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, công chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; thực hiện đúng quy định về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp sai phạm.

- Áp dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cán bộ, công chức.

- Triển khai nhằm đảm bảo tỷ lệ tinh giản biên chế, phấn đấu đến năm 2025 giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021 (theo mục tiêu Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).

5. Cải cách tài chính công

- Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công theo đúng quy định của pháp luật.

- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ.

- Đẩy mạnh thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

- Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất là trong lĩnh vực đầu tư công và quản lý tài sản công.

- Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước chi thường xuyên và đầu tư công. Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

- Thực hiện các giải pháp nhằm giải ngân 100% vốn đầu tư công theo kế hoạch năm. Rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn để đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án. Rà soát, điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư theo qui định của Luật đầu tư năm 2020.

6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử

- Xây dựng và triển khai kế hoạch Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan UBND phường năm 2023 góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của phường.

- Tuyên truyền thực hiện Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 13/12/2021 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 gắn với cải cách hành chính.

- Tập trung triển khai ứng dụng triệt để chữ ký số chuyên dùng trong chỉ đạo điều hành công việc, giải quyết thủ tục hành chính và gửi nhận văn bản điện tử của UBND phường.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc thi tìm hiểu về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, Trung ương, của tỉnh, của thành phố về công tác CCHC.

- Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND phường.

- Gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.

- Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND, Chủ tịch UBND phường nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.

8. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử

- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 2401/KH-UBND ngày 26/11/2022 về việc  Chuyển đổ số thành phố Đông Hà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, gắn với xây dựng đô thị thông minh thành phố Đông Hà năm 2023 góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương.

- Tập trung triển khai ứng dụng triệt để chữ ký số chuyên dùng trong chỉ đạo điều hành công việc, giải quyết thủ tục hành chính và gửi nhận văn bản điện tử của UBND phường. Tổ chức đánh giá chất lượng cán bộ, công chức để góp phần nâng cao chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số, chỉ số CCHC của Phường.

9. Duy trì và nâng cao các chỉ số: Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn phường (SIPAS)

- Thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện nâng cao các chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn phường (SIPAS); nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND phường trong năm 2023.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chỉ số; các phương pháp tuyên truyền cần đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung như pa nô, băng rôn, tổ chức các hội nghị tuyên truyển phổ biến pháp luật, đăng tải các bài viết trên Cổng thông tin điện tư phường.

- Gắn kết quả công tác CCHC với công tác thi đua khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

VĂN BẢN MỚI

THĂM DÒ Ý KIẾN

0 người đã tham gia bình chọn